ขั้นตอนการจัดทำแผนปฏิบัติการ
(Action Plan)
จัดทำโดย
: กิติยาภรณ์
สินศุภเศวต นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ |
|||||
ขั้นตอนหลัก | ขั้นตอนย่อย | ผู้รับผิดชอบ | เอกสารที่เกี่ยวข้อง | เอกสารตัวอย่าง | Tips |
1. ขั้นตอนการวางแผน (P:Plan) | 1.1 ทบทวนและประเมินผลการปฏิบัติงานของปีก่อน |
-
รองคณบดีที่รับผิดชอบ
-หัวหน้ากลุ่มงานฯ (Kitiyaporn.s@psu.ac.th) |
- แผนและผลการดำเนินงานของปีก่อน | - แผนและผลการดำเนินงานของปีก่อน | |
1.2 รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องสำหรับการจัดทำแผน |
- หัวหน้ากลุ่มงานฯ (Kitiyaporn.s@psu.ac.th) - เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบฯ harunan@eng.psu.ac.th / seangjan@eng.psu.ac.th / r@eng.psu.ac.th |
- แผนและผลการดำเนินงานของปีก่อน
- แผนกลยุทธ์คณะ - กรอบนโยบายต่างๆของคณบดี - ผลการประเมินคุณภาพภายในครั้งล่าสุด (โดยกรรมการ) |
- แผนและผลการดำเนินงานของปีก่อน - แผนกลยุทธ์คณะ - ผลการดำเนินงานตามดัชนีชี้วัดความสำเร็จฉบับปรับปรุงใหม่ตามรูปแบบ TQA - กรอบนโยบายต่างๆของคณบดี * ด้านการวิจัย * ด้านการบริการวิชาการ * ด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยี - ผลการประเมินคุณภาพภายในครั้งล่าสุด |
||
- รายงานการประเมินตนเองครั้งล่าสุด (SAR) | - รายงานการประเมินตนเองครั้งล่าสุด (SAR) | ||||
- KPIs ที่เกี่ยวข้อง |
- KPIs
ที่เกี่ยวข้อง (องค์ประกอบที่ 4 วิจัย และ องค์ประกอบที่ 5 บริการวิชาการ) |
||||
- เกณฑ์การประเมินคุณภาพวิชาการ (สกอ.) |
- เกณฑ์การประเมินคุณภาพวิชาการ (สกอ.)
- องค์ประกอบที่ 4 วิจัย - องค์ประกอบที่ 5 บริการวิชาการ |
||||
- รายงานการประชุมกรรมการบริการวิชาการ/กรรมการวิจัย | - รายงานการประชุมกรรมการบริการวิชาการ/กรรมการวิจัย | - สรุปข้อเสนอแนะจากกรรมการที่เกี่ยวข้องมาก่อน สามารถดูจากข้อสรุปแต่ละวาระการประชุมได้ส่วนหนึ่ง | |||
- แผนงบประมาณเงินรายได้คณะในปีนั้นๆ | - แผนงบประมาณเงินรายได้คณะในปีนั้นๆ | - ตรวจสอบว่าส่วนที่เกี่ยวข้องมีการตั้งงบประมาณสำหรับกิจกรรมอะไร จำนวนเท่าไร | |||
1.3 จัดทำร่างแผนปฏิบัติการของงานต่างๆ |
- รองคณบดี/ผช.คณบดีที่เกี่ยวข้อง - หัวหน้ากลุ่มงานฯ (Kitiyaporn.s@psu.ac.th) - เจ้าหน้าที่ฯทุกคน |
-
นัดหมาย/เตรียม/สรุปเอกสารที่เกี่ยวข้องให้พร้อมก่อนประชุม
- เริ่มดำเนินการประมาณต้นเดือนกันยายนเป็นอย่างช้า - แผนควรตอบสนอง KPIs ที่เกี่ยวข้อง - พิจารณาข้อเสนอแนะการประเมินจากกรรมการประเมินภายใน เพื่อนำมาจัดทำแผน - ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำแผนฯ |
|||
1.4 นำร่างแผนปฏิบัติการเข้าที่ประชุมกรรมการที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) |
- หัวหน้ากลุ่มงานฯ (Kitiyaporn.s@psu.ac.th) -เลขานุการที่ประชุม harunan@eng.psu.ac.th / seangjan@eng.psu.ac.th / |
- ร่างแผนปฏิบัติการ | - ร่างแผนปฏิบัติการ |
- สอบถามรองคณบดีที่รับผิดชอบว่าจะให้นำร่างแผนฯ เข้าพิจารณาให้ความเห็นชอบจาก ที่ประชุมหรือไม่ ถ้า "ไม่" ข้ามไปดำเนินการข้อ 1.6 ได้เลย |
|
1.5 ปรับร่างแผนปฏิบัติการตามข้อเสนอแนะของกรรมการฯ (ถ้ามี) |
- หัวหน้ากลุ่มงานฯ (Kitiyaporn.s@psu.ac.th) -เลขานุการที่ประชุม harunan@eng.psu.ac.th / seangjan@eng.psu.ac.th / |
- ร่างแผนปฏิบัติการ | - ร่างแผนปฏิบัติการ | ||
1.6 นำเสนอคณบดีอนุมัติแผนปฏิบัติการ |
- หัวหน้ากลุ่มงานฯ (Kitiyaporn.s@psu.ac.th) |
- แผนปฏิบัติการ | - แผนปฏิบัติการ | ||
2. ขั้นตอนการสื่อสาร /ดำเนินการตามแผน (D:Do) | 2.1 นำเสนอแผนปฏิบัติการที่ web site ของกลุ่มงานฯ |
-
เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบฯ harunan@eng.psu.ac.th / seangjan@eng.psu.ac.th / r@eng.psu.ac.th |
- แผนปฏิบัติการ | - แผนปฏิบัติการ | - นำเสนอฉบับที่คณบดีลงนาม |
2.2 ส่ง e-mail ถึงบุคลากรในคณะ เพื่อประชาสัมพันธ์แผนปฏิบัติการให้ทราบ |
- หัวหน้ากลุ่มงานฯ (Kitiyaporn.s@psu.ac.th) |
- e-mail ประชาสัมพันธ์ | - e-mail ประชาสัมพันธ์ | - หากมีข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแผน ให้รวบรวมไว้และนำเข้าพิจารณาในการทำ/ปรับแผนรอบถัดไป | |
2.3 ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้ | - ผู้ที่เกี่ยวข้องตามแผน | - แผนปฏิบัติการ | - แผนปฏิบัติการ | - ผู้รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับแผนข้อนั้นๆ ควรจัดทำบันทึกในปฏิทินการทำงานของตนเอง | |
3. ขั้นตอนการติดตาม/รายงานผลตามแผนฯ (C:Check) | 3.1 รวบรวมผลการดำเนินการตามแผน |
-
เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบฯ harunan@eng.psu.ac.th / seangjan@eng.psu.ac.th / r@eng.psu.ac.th |
-ผลการดำเนินการ | - ผลการดำเนินการ | |
3.2 รายงานผลการดำเนินการตามแผนในที่ประชุมกลุ่มงานทุก 2 เดือน |
-
เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบฯ harunan@eng.psu.ac.th / seangjan@eng.psu.ac.th / r@eng.psu.ac.th |
- ผลการดำเนินการ | - ผลการดำเนินการ | ||
3.3 นำเสนอผลการดำเนินการบน Web site ของกลุ่มงานฯ |
-
เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบฯ harunan@eng.psu.ac.th / seangjan@eng.psu.ac.th / r@eng.psu.ac.th |
- ผลการดำเนินการ | - ผลการดำเนินการ | - การนำเสนอผลการดำเนินการต้องมีการอ้างอิงหลักฐานประกอบแสดงด้วย เช่น Link เอกสาร รูปภาพ วันเดือนปีที่ดำเนินการ หรือข้อมูลที่แสดงว่าได้ดำเนินการตามแผนฯ แล้วและสามารถตรวจสอบได้ | |
3.4 นำเสนอเข้าที่ประชุมกรรมการที่เกี่ยวข้องในวาระแจ้งเพื่อทราบ |
- หัวหน้ากลุ่มงานฯ (Kitiyaporn.s@psu.ac.th) -เลขานุการที่ประชุม harunan@eng.psu.ac.th / seangjan@eng.psu.ac.th |
- แผนปฏิบัติการและผลการดำเนินงาน | - แผนปฏิบัติการและผลการดำเนินงาน | -สอบถามรองคณบดีที่รับผิดชอบก่อนว่าให้มีขั้นตอนนี้หรือไม่ | |
4. ขั้นตอนการดำเนินการต่อให้เหมาะสม (A:Act) | 4.1 ทบทวนและปรับแผนการดำเนินการ (กรณีที่มีข้อเสนอแนะจากที่ประชุมกรรมการที่เกี่ยวข้อง) |
- หัวหน้ากลุ่มงานฯ (Kitiyaporn.s@psu.ac.th) -เลขานุการที่ประชุม harunan@eng.psu.ac.th / seangjan@eng.psu.ac.th |
- แผนปฏิบัติการ | - แผนปฏิบัติการ |
-เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในงานนั้นๆทุกคนสามารถเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ
เพื่อให้มีการปรับแผนให้เหมาะสมได้เช่นกัน
- นำข้อเสนอแนะจากบุคลากรคณะฯประกอบการพิจารณาด้วย (ถ้ามี) |
4.2 นำเสนอคณบดี/ผู้รับผิดชอบอนุมัติแผนที่ปรับปรุงแล้ว |
- หัวหน้ากลุ่มงานฯ (Kitiyaporn.s@psu.ac.th) |
- แผนปฏิบัติการ(ฉบับปรับปรุง) | - แผนปฏิบัติการ (ฉบับปรับปรุง) | ||
4.3 ส่ง e-mail ถึงบุคลากรในคณะ เพื่อประชาสัมพันธ์แผนปฏิบัติการที่ปรับปรุงแล้วให้ทราบ |
- หัวหน้ากลุ่มงานฯ (Kitiyaporn.s@psu.ac.th) - เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบฯ harunan@eng.psu.ac.th / seangjan@eng.psu.ac.th / r@eng.psu.ac.th |
- แผนปฏิบัติการ(ฉบับปรับปรุง) | - แผนปฏิบัติการ (ฉบับปรับปรุง) | ||
Powered by Academic Services Office : Faculty of Engineering PSU |