1. ขั้นตอนการรับงานบริการ
ขั้นตอนหลัก
ขั้นตอนย่อย
ผู้รับผิดชอบ
ระเบียบที่เกี่ยวข้อง
เอกสาร / แบบฟอร์ม
เอกสารตัวอย่าง
Tips ข้อเสนอแนะ
1. การรับงานบริการ
1.1ทำหนังสือถึงคณบดี/ผู้ได้รับมอบหมาย/ทำหนังสือถึงภาควิชาฯ/คณะ หรือกรอกแบบฟอร์มขอรับบริการวิชาการ
ผู้ขอรับบริการ
(ไม่มี)
• ส.ขอรับบริการ
• กรณีที่ไม่มีหนังสือจากผู้ขอรับบริการ ให้ผู้ปฏิบัติงานทำหนังสือขออนุมัติรับงานเองได้ โดยอ้างที่มาของการรับงาน (แต่ควรจะต้องให้ผู้ขอรับบริการลงนามในเอกสารตกลงว่าจ้างไว้ด้วย กรณีที่ผู้ขอรับบริการไม่จ่ายเงิน จะได้ใช้เป็นหลักฐานยืนยันการจ้างได้)
• แบบฟอร์มขอรับบริการ
1.2 นำเสนอคณบดี/ผู้ได้รับมอบหมายพิจารณาและส่งให้ภาควิชา/หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ
เจ้าหน้าที่หน่วยบริการวิชาการ (โทร.7423) eng-service@eng.psu.ac.th
สามารถดำเนินการคู่ขนานระหว่างการนำเสนอและแจ้งภาควิชา/หน่วยงานได้
1.3 นำเสนอหัวหน้าภาควิชา/หน่วยงานฯ พิจารณา
เจ้าหน้าที่ภาควิชา/หน่วยงาน ฯ
1.4 พิจารณามอบหมายหรือคัดเลือกหรือเวียนเพื่อจัดหาผู้ปฏิบัติงาน
หัวหน้าภาควิชา/หน่วยงาน
1.5 ทำหนังสือเสนอราคาผ่านหัวหน้าภาควิชา/ หน่วยงานฯ มายังคณะ (หน่วยบริการวิชาการฯ)
ผู้ปฏิบัติงานบริการวิชาการ
•ระเบียบมหาวิทยาลัยว่าด้วยการให้บริการ วิชาการ พ.ศ.2551 (ข้อ 7-11)
• ส.เสนอราคา
• กรณีไม่ทราบเนื้องานชัดเจน แต่สามารถดำเนินการได้ ให้แจ้งตอบรับว่ายินดีรับงาน โดยจะแจ้งค่าใช้จ่ายให้ทราบต่อไปได้
•มอ 066/ว.142 ลว. 12 ธค. 51 เรื่อง แนวปฏิบัติ เกี่ยวกับการเสนอโครงการและการบริหารโครงการบริการวิชาการฯ โครงการที่ไม่มีการ ลงนามในสัญญาจ้าง ( ข้อ 3 )
• ผู้ปฏิบัติงานบริการต้องสอบถามรายละเอียดและหากเป็นไปได้ควรตกลงราคากับผู้ขอรับบริการก่อน
• การคำนวณค่าใช้จ่ายจะต้องครอบคลุมรายจ่ายทั้งหมดตามระเบียบบริการวิชาการ
• กรณีไม่มีผู้ปฏิบัติงาน หัวหน้าภาควิชา/หน่วยงานฯ แจ้งหน่วยบริการวิชาการฯ เพื่อทำหนังสือแจ้งความไม่สะดวกหรือไม่พร้อมในการให้บริการโดยคณบดี/ผู้ได้รับมอบหมาย ลงนาม ส่งให้ผู้ขอรับบริการ และสำเนาแจ้งภาควิชาฯทราบ
หัวหน้าภาควิชา/หน่วยงานฯ/ เจ้าหน้าที่หน่วยบริการวิชาการ (โทร.7423) eng-service@eng.psu.ac.th
• ส.ตอบแจ้งข้อขัดข้องกับผู้ขอรับบริการ
• กรณีที่เป็นงานในสายงานที่เกี่ยวข้องและ ไม่สามารถให้บริการได้ ควรให้เหตุผลและคำแนะนำด้วยว่าให้ขอรับบริการจากที่ใดได้บ้าง
1.6 ทำหนังสือเสนอราคาให้คณบดี/ผู้ที่ได้รับมอบหมายส่งให้ผู้ขอรับบริการ และสำเนาแจ้งภาควิชาฯทราบ
• ในหนังสือเสนอราคาให้ระบุชื่อผู้ให้บริการ หน่วยงาน หมายเลขโทรศัพท์โดยตรงของผู้ให้บริการหรือภาควิชา/หน่วยงาน สำหรับการติดต่อผู้ให้บริการด้วย
1.7 ทำหนังสือตอบรับมายังคณะฯ
• ส.ตอบรับ
• ขั้นตอนนี้มักจะถูกข้าม โดยผู้ปฏิบัติงานบริการวิชาการจะดำเนินการขอรับงานและประมาณการค่าใช้จ่ายเลย ในกรณีนี้สามารถทำได้ แต่หากมีการไม่ชำระเงิน จะไม่มีหลักฐานยืนยันได้ ดังนั้นผู้ปฏิบัติงานฯ ควรให้ผู้ขอรับบริการทำ หนังสือตอบรับ เพื่อเป็นการยืนยันด้วย
1.8 นำเสนอ คณบดี/ผู้ได้รับมอบหมายทราบ พร้อมสำเนาแจ้งภาควิชา/หน่วยงานฯเพื่อแจ้งผู้ปฏิบัติงานทราบและดำเนินการต่อไป
* กรณีผู้รับบริการเป็นหน่วยงานภายในคณะ ขั้นตอนการดำเนินการเหมือนกัน ยกเว้นการประมาณการไม่ต้องตั้งค่าธรรมเนียมบริการวิชาการโดยให้ตั้งค่าบริหารโครงการได้
มอ.208.01/366 ลงวันที่ 8 พ.ย.48 เรื่องแจ้งแนวปฏิบัติ ในการรับงานบริการ วิชาการภายในคณะ
• ส.ขออนุมัติรับงานภายในคณะ
2. ขั้นตอนการขออนุมัติโครงการและประมาณการค่าใช้จ่าย
2.1 จัดทำหนังสือขออนุมัติรับงานและประมาณการถึงคณะ (ผ่านหัวหน้าภาควิชา/หน่วยงานฯ)
• ระเบียบมหาวิทยาลัยว่าด้วยการให้บริการ วิชาการ พ.ศ.2551 (ข้อ 9 - 13,18)
• ส.ขออนุมัติรับงานพร้อมประมาณการค่าใช้จ่าย
• กรณีเป็นงานประเภทวิเคราะห์ทดสอบ ที่เป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัยแล้ว สามารถขออนุมัติที่คณะได้ ทั้งนี้จะต้องตั้งค่าใช้จ่ายตามระเบียบบริการวิชาการทุกประการ หากไม่ตรงตามระเบียบจะต้องเสนอมหาวิทยาลัยพิจารณาอนุมัติต่อไป
•มอ 066/ว.142 ลว. 12 ธค. 51 เรื่อง แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเสนอโครงการและการบริหารโครงการบริการวิชาการฯ โครงการที่ไม่มีการลงนามในสัญญาจ้าง I การบริหารโครงการ ( ข้อ 2 - 3 )
• กรณีผู้รับบริการเป็นภาคเอกชน ให้คิดค่าใช้จ่ายอื่นๆเพิ่มอีกร้อยละ 7 ของราคารวมทั้งหมดทุกครั้ง
มอ.200/3215 ลว.17 ตค.50 เรื่อง ขอรับมอบอำนาจให้รองคณบดีที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลบริการวิชาการ/ ผู้ปฏิบัติ แทนรับ งานบริการวิชาการที่ ไม่มีสัญญาผูกพัน ทุกประเภท
2.2 ตรวจสอบความถูกต้อง พร้อมนำเสนอคณบดี/ ผู้ได้รับมอบหมาย พิจารณาอนุมัติพร้อมสำเนาแจ้งภาควิชา/หน่วยงานและหน่วยคลังทราบ พร้อมลงข้อมูลในโปรแกรม KPIs โดยลงข้อมูลโครงการและข้อมูลเงินงบประมาณของโครงการ และเก็บเข้าแฟ้มโครงการ
•ระเบียบมหาวิทยาลัยว่าด้วยการให้บริการ วิชาการ พ.ศ.2551 (ข้อ 19.1)
• ส.ขออนุมัติรับงานพร้อมประมาณการ ค่าใช้จ่าย
• วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท เสนอผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการอนุมัติ • วงเงิน 300,000 บาท เสนอรองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการอนุมัติ • วงเงิน 500,000 บาท เสนอคณบดีอนุมัติ
• ลงข้อมูลโครงการ และข้อมูลเงินงบประมาณขอโครงการ ทันที
•ระเบียบมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ว่าด้วยเงินรายได้ของ มหาวิทยาลัย พ.ศ.2551
• โปรแกรม KPIs
3. ขั้นตอนการเบิกจ่าย
3.1 ผู้รับบริการจ่ายเป็นเช็คหรือตั๋วแลกเงิน
3.1.1 นำเช็คส่งการเงินคณะฯ เพื่อเรียกเก็บเงิน และแจ้งผู้ปฏิบัติงานดำเนินการต่อไป
เจ้าหน้าที่ภาควิชา/หน่วยงานฯ
•ระเบียบมหาวิทยาลัยว่าด้วยการให้บริการ วิชาการ พ.ศ.2551 ข้อ 19(1) และ19(2)
• เช็ค/ตั๋วแลกเงิน
•เช็ค
• เช็ค/ตั๋วแลกเงินจะต้อง สั่งจ่ายในนาม "มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์" เท่านั้น ทั้งนี้ ถ้าเช็คสั่งจ่ายในนามมหาวิทยาลัยฯ คณะฯ จะต้องส่งให้มหาวิทยาลัยเรียกเก็บเงิน โดยจะออกใบเสร็จรับเงินทันทีไม่ได้ โดยจะต้องรอเรียกเก็บเงิน ประมาณ 2 สัปดาห์ ทั้งนี้ การเงินคณะฯ จะออก "ใบรับเช็ค" ให้แทนใบเสร็จรับเงิน
• การรับเงินจากผู้ว่าจ้างจะต้องส่งเงินทั้งหมดให้มหาวิทยาลัยก่อน ไม่สามารถหักค่าใช้จ่ายบางส่วนก่อนได้
3.1.2 ทำเรื่องเบิกเงินไปยังการเงินคณะฯ
• ระเบียบมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ว่าด้วยเงินรายได้ของ มหาวิทยาลัย พ.ศ.2551
• ส.ขออนุมัติ เบิกเงิน
• สำเนาใบเสร็จรับเงิน
• สำเนาใบเสร็จรับเงิน/หลักฐานการ จ่ายเงิน
• จะต้องแนบสำเนาใบเสร็จรับเงินส่ง ให้การเงินคณะฯ และประมาณการค่าใช้จ่ายฉบับที่ได้รับอนุมัติแล้ว ประกอบการเบิกจ่ายทุกครั้ง
3.1.3 ตรวจสอบพร้อมนำเสนอคณบดีหรือผู้ได้รับมอบหมายเพื่อพิจารณาอนุมัติและนำส่งการเงินคณะฯ ดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีผู้ปฏิบัติงาน
เจ้าหน้าที่การเงิน (โทร.7073-4) wjutamas@eng.psu.ac.th
3.2 ผู้รับบริการจ่ายเป็นเงินสด/เงินโอน
3.2.1 ออกใบเสร็จให้ผู้ขอรับบริการแจ้งผู้ปฏิบัติงานและหน่วยบริการวิชาการฯ ทราบ และนำเงินส่งการเงินคณะฯ
เจ้าหน้าที่ภาควิชา/หน่วยงาน
• ระเบียบมหาวิทยาลัยว่าด้วยการให้บริการ วิชาการ พ.ศ.2551 ข้อ 19(1) และ19(2)
• ใบเสร็จรับเงิน
3.2.2 ทำเรื่องเบิกเงินไปยังการเงินคณะฯ
• ส.ขออนุมัติ เบิกเงิน/สำเนาใบเสร็จรับเงิน/ หลักฐาน การจ่ายเงิน
• จะต้องแนบสำเนาใบเสร็จรับเงินส่งให้การเงินคณะฯ ประกอบการเบิกจ่ายทุกครั้ง
3.2.3 ตรวจสอบพร้อมนำเสนอคณบดีหรือผู้ได้รับมอบหมายเพื่อพิจารณาอนุมัติและนำส่งกองคลัง
เจ้าหน้าที่การเงิน (โทร. 7073-4) wjutamas@eng.psu.ac.th
3.2.4 พิมพ์เช็คเสนอผู้มีอำนาจลงนามสั่งจ่ายเช็ค
เจ้าหน้าที่กองคลัง (โทร. 2236)
• เช็ค
• ผู้ปฏิบัติงานจะต้องติดตามเช็คจากกองคลังเอง เนื่องจากกองคลังไม่ได้แจ้งเมื่อเช็คลงนามแล้ว