แผนกิจกรรม ฝ่ายบริการวิชาการ ปี 2551 | ||||||||||||||||||||||||
ลำดับ | แผนงาน/โครงการ | กิจกรรม | ผู้รับผิดชอบ | ระยะเวลา (ต.ค. 50. - ก.ย. 51) | หมายเหตุ | ผลการดำเนินงาน | แผนบริหารงานคณะฯ | |||||||||||||||||
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ม.ค. | ก.พ. | มี.ค. | เม.ย. | พ.ค. | มิ.ย. | ก.ค. | ส.ค. | ก.ย. | 3.1 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 4.5 | ||||||
A. แผนการประชาสัมพันธ์และ | ||||||||||||||||||||||||
1 | จัดกิจกรรมเผยแพร่งานประชาสัมพันธ์แนะนำศักยภาพและงานบริการให้หน่วยงานอื่นทราบ
เช่น - การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานสนับสนุน (MOU. Cluster, Networking) - การจัดประชุมในกิจกรรมเฉพาะเพื่อแสวงหาความร่วมมือ |
1.1
จัดกิจกรรมเผยแพร่งานประชาสัมพันธ์แนะนำศักยภาพงานบริการและแนะนำหลักสูตรอบรม ต่างๆ ของคณะ แก่หน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง |
หนฝ./ ทีม
iTAP / ทีม Training / ทีม NEC |
มอ. วิชาการตรัง | 1 และ 13 (2 ครั้ง) |
✓ | 10 (1 ครั้ง) |
1,16 2 ครั้ง | มอ.วิชาการ 17-20 | 10(RFID&NECTEC) | 100% | ✓ | ||||||||||||
1.2 จัดหรือเข้าร่วมประชุมกับหน่วยงาน/องค์กร/ผู้ประกอบการในเรื่องที่เป็นศักยภาพของพื้นที่ เช่น ยางพารา ปาล์มเป็นต้น | - ทีม iTAP (พิชนันท์) | ✓ | 26-27(2 เรื่อง) | ✓ | ✓ | 33.33% | ✓ | |||||||||||||||||
1.3 การเข้าเยี่ยมโรงงาน (First Visit) | นิศากร และพิชนันท์(ITAP) | 8 | 3 | 5 | 3 | 1 | 2 | 1 | 0 | 1 | 2 | 5 | 2 | อย่างน้อย คนละ 20 โรง/ปี | 82.50% | ✓ | ||||||||
1.4
ผู้บริหารฝ่ายฯเข้าพบหน่วยงานทั้งที่เป็นแหล่งทุนเดิมและแหล่งทุน ใหม่ เพื่อหารือในการสร้างความร่วมมือกัน (กลุ่มเป้าหมาย คือ กรมส่งเสริมฯ / สสว./หน่วยงานที่รับผิดชอบงบประมาณต่าง ๆ เป็นต้น) |
ทีมบริหารฝ่าย / ผจก.โครงการ | 5 (สสว.) | 23 (พัฒนาชุมชน) | ✓ | 25 (พัฒนาชุมชนจะนะ) | ภายในปีงบประมาณ (อย่างน้อย 2 ครั้ง) |
100% | ✓ | ✓ | |||||||||||||||
1.5
กิจกรรมร่วมพูดคุยสนทนาในรายการตามสถานีวิทยุต่าง ๆ เช่น สวท.สงขลา
,วิทยุ ม.อ. หรือสถานี อื่นๆ 3 ครั้ง |
อรุนันต์ | 23 หนฝ.นันต์102.25 mhz | ✓ | ✓ | 23 หนฝ. 88 MHz | 22 หนฝ. 88 MHz | 100% | ✓ | ||||||||||||||||
1.6 กิจกรรมเสวนา/เปิดตัวแนะนำ โครงการ NEC ปี 2551 จำนวน 3 รุ่น พร้อมรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ |
หนฝ./อรุนันต์ (NEC) | 21 | 100% | ✓ | ✓ | |||||||||||||||||||
1.7 ประชุมแนะนำโครงการ ITAP ให้กับบุคลากรภายใน ม.อ. | นิศากร และพิชนันท์(ITAP) | ✓ | ✓ | ✓ | ปีละ 3 ครั้ง | 0% | ||||||||||||||||||
1.8 จัดอบรมหลักสูตรเฉพาะทาง เพื่อแนะนำโครงการ ITAP |
นิศากร และพิชนันท์(ITAP) | 29 | ✓ | ✓ | ปีละ 2 หลักสูตร | 50% | ✓ | ✓ | ||||||||||||||||
2 | การจัดทำเอกสารการให้บริการวิชาการให้ลูกค้าทุกปี (ปฏิทินประจำปี) | 2.1
จัดทำเอกสารแนะนำงานบริการวิชาการ ขั้นตอนการใช้บริการ
และตารางเวลาการฝึกอบรม โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ บุคลากรคณะ/หน่วยงานราชการ
/สถาน ประกอบการในพื้นที่ จำนวนทั้งสิ้น 1,500 ฉบับ |
กนกรัตน์ | ✓ | ภายในวันที่ 20 ธ.ค. 50 |
100% | ||||||||||||||||||
3 | การจัดทำสื่อปชส.ฝ่ายบริการวิชาการทุกเดือน | 3.1 สารบริการวิชาการ | พินทุมาศ | ✓ | 5 | 5 | 5 | 5 | 8 | ภายในวันที่ 5 ของทุกเดือน | สารบริการวิชาการ 100% | |||||||||||||
3.2 จดหมายข่าวมอ | สัณหจุฑา | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | 25% | ||||||||||
3.3 spot วิทยุ | สัณหจุฑา | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | 33.33% | ||||||||||
3.4 Web site | พินทุมาศ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | |||||||||||
4 | การขึ้นป้ายปชส.หน้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ และหน้ามหาวิทยาลัย | 4.1 การขึ้นป้ายปชส.หน้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ | กนกรัตน์ (คี่) | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ตั้งแต่ ต.ค. 50 เป็นต้นไป (ทุกครั้งที่มีการติดตั้งต้องถ่ายรูปมา up ด้วย) |
TQM & WC | |||||||||||||
4.2 การขึ้นป้ายปชส.หน้า มหาวิทยาลัย |
กนกรัตน์ (คี่) | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | BI 2 100% | ||||||||||||||||||
EIT 100% | ||||||||||||||||||||||||
5 | ปรับปรุงพัฒนาสื่อแนะนำงานบริการ วิชาการคณะวิศวกรรม ศาสตร์/ฝ่ายบริการวิชาการ |
5.1 จัดทำสื่อ VCD (พร้อมบันทึกเสียง) แนะนำงานบริการวิชาการคณะ/ฝ่ายฯ | พินทุมาศ | ✓ | 50% | ข้อมูล,ภาพและ Story board 50% | ||||||||||||||||||
6 | CRM | 6.1
ทำวิจัยสถาบัน เรื่อง ช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่เหมาะสมผู้รับบริการ
เช่น กลุ่มผู้ประกอบการใหม่ (โครงการ NEC) กลุ่มอุตสาหกรรม (โครงการ ITAP และ training) (กิจกรรม AAR วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ และวิธีการเลือกช่องทางการสื่อสารที่ดีที่สุดสำหรับ การประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายรับทราบข่าวสาร) |
หนฝ/นิศากร/พิชนันท์/ กนกรัตน์ /อรุนันต์ |
ó | ó | ó | ó | ó | ó | - ก.พ. ทำข้อเสนอโครงการ - อาจมีระยะเวลาโครงการ 1 ปี แต่ของฝ่ายอาจจะประมาณ 6 เดือน (6 เดือน หลังเป็น ITAP) ซึ่งส่งเพียงผลการวิเคราะห์ก่อน ยังไม่ส่งรายงาน |
ทำเฉพาะ NEC 0% | ✓ | ||||||||||||
6.2 ปรับปรุงฐานข้อมูลลูกค้า โดยข้อมูลลูกค้าจากอบรม และโครงการต่างๆ/ปรับปรุงฐานข้อมูลโรงงาน | ทีม iTap/พินทุมาศ | 50% | 70% | 80% | http://www.acaser.eng.psu.ac.th/ASO/customer | |||||||||||||||||||
6.3 จัดทำ Training Need ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เอกสาร/โทรสาร/ E-mail / Web เป็นต้น | ทีม Training |
✓ | ó | ó | ได้ผลสรุปเป็นแผนการดำเนินการจัดอบรม ปี 2551 | |||||||||||||||||||
7 | การประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ | 7.1 ประเมินความพึงพอใจของลูกค้าทั้งภายใน(ผู้ปฏิบัติงานบริการวิชาการใน ม.)และภายนอก(ผู้รับบริการของฝ่ายฯ) | พินทุมาศ/สัณหจุฑา | ó | 10 ต.ค. | 10-ต.ค.-51 | ||||||||||||||||||
8 | โครงการบริการวิชาการแบบให้เปล่า (ใช้งปม เงินรายได้ ตั้งงบไว้ 373,000 บาท) | 8.1 จัดอบรม/ให้คำปรึกษา/ถ่ายทอดเทคโนโลยี แก่วิสาหกิจชุมชนหรือผู้ด้อยโอกาส 4 กลุ่ม | กนกรัตน์/อรุนันต์ | 2 กลุ่ม | 2 กลุ่ม | 1กลุ่ม | รายละเอียดอยู่ในโครงการ | -โครงการพลังงานทดแทน ของภาคเคมี 4
กลุ่มโรงเรียน (รัตภูมิวิทยา/หารเทา/จุฬาภรณ์/บูรณะรำลึก) -โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการรุ่นพิเศษ ของสถานวิจัยฯ - ให้ความอนุเคราะห์น้ำมันไบโอดีเซล โดยใช้งบประมาณแล้ว 72,090.- บาท |
✓ | |||||||||||||||
9 | โครงการ/กิจกรรมที่คณะสนับสนุน/เป็นเจ้าภาพร่วม (ใช้งปม เงินรายได้ ตั้งงบไว้ 200,000 บาท) | 9.1 จัดกิจกรรมบริการวิชาการร่วมกับองค์กรวิชาชีพอื่น | หนฝ./กนกรัตน์ | 4 & 21 | รายละเอียดอยู่ในโครงการ | -4 สค.จัดประชาพิจารณ์แผนแม่บท ร่วมกับ nectec -21สค. จัด Dinner Talk กับ วสท. | ||||||||||||||||||
B. แผนการปรับปรุงระบบการทำงานบริการวิชาการ และพัฒนาคุณภาพชีวิตและการทำงานของบุคลากร และแผนงานประจำ | ||||||||||||||||||||||||
1 | จัดทำระบบการจัดการความรู้ (KM) แนวปฏิบัติ และเทคนิคภายในฝ่ายบริการวิชาการ | 1.1 ขั้นตอนการบริหารงานบุคคล | หนฝ./จิรา | ✓ | ✓ | ✓ | ขั้นตอนการบริหารงานบุคคล | |||||||||||||||||
1.2 ขั้นตอน ITAP | หนฝ./นิศากร/Admin | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | 21 | 5 | |||||||||||||||||
1.3 ขั้นตอนการบริการวิชาการ | หนฝ./อรุนันต์/พัชรา | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | 4 | แล้วเสร็จประมาณ 60% | |||||||||||||||||
2 | การพัฒนาแนวคิดในการทำงานภายในองค์กร | 2.1 การประชุมทบทวนการทำงาน | หนฝ./จิรา | รอง | ผช 3เม.ย. |
25-26 | หนฝ | รอง | ผช | 22 รองฯ |
66.67% | |||||||||||||
2.2 การถ่ายทอดความรู้ภายในองค์กร | จิรา | ✓ | 22, 30 | 6, 13 | 10, 24 | ✓ | 20,27 | 41.67% | ||||||||||||||||
3 | การประเมินความพึงพอใจและทัศนคติของบุคลากร | 3.1 ประเมินความพึงพอใจของบุคลากรภายใน | จิรา | 17 | 100% | |||||||||||||||||||
4 | การปรับปรุงการทำงานด้วยกิจกรรม 5 ส. และกิจกรรมการมีส่วนร่วม |
4.1 จัดกิจกรรม Best Practice และ Best of the Year | หนฝ./ประธาน 5ส. | ✓ | 100% | |||||||||||||||||||
4.2 จัดกิจกรรม Think and Do Man | ประธาน 5ส./ประธานฝ่ายวิชาการ | โบว์/นิ | นิ/เจน | นิ/เจน | จิรา -นิ/นิ |
นิ/จิ-นิ-เจน | นัน/นัน | นัน/เจน | อ๊อด(ช)/นิ-นัน | จิ๋ว/เจน-นัน | สรุปคะแนนโหวต Do&Think 75% | |||||||||||||
4.3 จัดกิจกรรมข้อเสนอแนะการมีส่วนร่วม | ทุกคน/เลขานุการสรุป | blog | 5 | 4 | 5 | 4 | 4 | 3 | 5 | 5 | 5 | 8 | 10 | http://share.psu.ac.th/planet/eng-acaser-5S-QI | ||||||||||
4.4 จัดกิจกรรมประเมินผล 5 ส.รายบุคคลทุก 1 เดือน | ประธาน 5ส./ประธานฝ่ายประเมิน | 96.2 | 98.38 | 95.6 | 92.92 | 91 | ✓ | 66.67% | ||||||||||||||||
5 | การพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคลากรฝ่ายบริการวิชาการ | 5.1
โครงการ"acaser
games" โดย จัดให้มีการออกกำลังกายร่วมกัน อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง |
อรุนันต์/พิชนันท์ | ✓ | ✓ | ✓ | 3 | 1 | 19 | 2,9 | 7 | 25 | 11 | 27 | 17, 24 |
ให้ผู้รับผิดชอบระบุวันที่ดำเนินการ | ||||||||
5.2
โครงการ"อิ่มอุ่น"โดยจัดให้มี การนำอาหารกลางวันมาจากบ้าน และรับประทานร่วมกัน อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง |
จิรา | 24 | 19 | 25 | 25 | 25 | 24 | 11 | ✓ | 23 | ✓ | 29 | 30 | 83.30% | ||||||||||
6 | การสำรวจและวิเคราะห์ภาระงาน ของบุคลากรเพื่อ การบริหาร |
6.1 ผลจำนวน Man-day การทำงานของทุกเดือน | นิศากร/พัชรา | 24 | 5 | 11 | 7 | 6 | 1 | ส่งพร้อม 12พ.ค. |
12 | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ภายใน วันที่ 5 ของทุกเดือน | 91.67% | |||||||
7 | การปรับปรุงและพัฒนาความสามารถเชิงสมรรถนะ | 7.1 อบรมในหลักสูตรเพื่อเพิ่มสมรรถนะของบุคลากร เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ ภาษาอังกฤษ หรืองานเฉพาะทาง เป็นต้น | พินทุมาศ | 3 | 100% | |||||||||||||||||||
8 | การปรับปรุง/พัฒนาระบบการทำงานและการเก็บรวบรวมข้อมูลของฝ่ายบริการวิชาการทุกประเภท บนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ | 8.1 จัดทำโปรแกรมการตรวจสอบทดสอบ | หนฝ./สุรเชษฐ์ /อรุนันต์/พัชรา |
✓ | 21 | 100% | ||||||||||||||||||
8.2 จัดทำโปรแกรมการอนุเคราะห์วิทยากรและกรรมการ | ✓ | 80% | 100% | |||||||||||||||||||||
8.3 จัดทำโปรแกรมการทำโครงการแบบมีสัญญาจ้าง | ✓ | ✓ | 70% | 70% | ||||||||||||||||||||
8.4 จัดทำโปรแกรมการทำโครงการฝึกอบรม | ✓ | ✓ | 70% | 70% | ||||||||||||||||||||
8.5 จัดทำโปรแกรมการทำโครงการบริการวิชาการแบบให้เปล่า | ✓ | ✓ | 70% | |||||||||||||||||||||
8.6 จัดทำโปรแกรมการเก็บข้อมูลที่ปรึกษากรรมการวิชาการ/วิชาชีพภายนอก | ✓ | ✓ | 100% | |||||||||||||||||||||
8.7 จัดทำโปรแกรมเก็บข้อมูล Reader | ✓ | ✓ | 100% | ✓ | ||||||||||||||||||||
9 | จัดสัมมนาเรื่องการบริการวิชาการในคณะ (ระบบการให้บริการ) | 9.1 จัดสัมมนาและคำแนะนำเรื่องบริการวิชาการ | หนฝ./ อรุนันต์ | ✓ | 9 | 23 | 100% | |||||||||||||||||
10 | จัดสัมมนาดูงานนอกสถานที่ | 10.1 จัดสัมมนาดูงานนอกสถานที่สำหรับบุคลากรฝ่าย | หนฝ./ พิชนันท์ | ✓ | จะจัดวันที่ 17 - 19 ตค. เนื่องจากในดือน กย.มีภารกิจมาก/สภาพอากาศ | |||||||||||||||||||
11 | การบูรณาการงานบริการวิชาการ/งานวิจัย/การเรียนการสอน (Palm) | 11.1
การสร้างระบบการบูรณาการงานบริการวิชาการ/งานวิจัย/ การเรียนการสอน |
ผช/หนฝ./อรุนันต์ | ✓ | 21 | ó | ó | ó | ó | ó | ó | รายละเอียดอยู่ในแผนย่อย | ✓ | |||||||||||
หมายเหตุ : | ||||||||||||||||||||||||
ü | ดำเนินการแต่ละครั้ง | |||||||||||||||||||||||
ó | ดำเนินการต่อเนื่อง | |||||||||||||||||||||||